หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

การแปลงหลักสูตรสู่การสอน

หัวข้อนี้ เป็นหัวข้อที่เน้นย้ำให้ครูเห็นถึงความสัมพันธ์ของหลักสูตร กับ การจัดการเรียนการสอน
จึงขอให้นักศึกษาอ่านเรื่อง " ผู้เรียนได้อะไรจากหลักสูตรสู่การเรียนการสอนเชิงบูรณาการ"


จาก เว็บ http://library.uru.ac.th/article/htmlfile/riu04_05.pdf

แล้ว
- สรุปความรู้ที่เรียนมาเป็น concept map
- ในฐานะที่นักศึกษาจะจบเป็นครู บทความนี้ชี้ให้เห็นบทบาทของครูที่ควรปฏิบัติอย่างไรบ้าง
อธิบายพอเข้าใจ


หวังว่า การศึกษาคือการแสวงหาความรู้ที่เกิดจากโครงสร้างทางปัญญาควบคู่กับความรับผิดชอบจะเกิดกับทุกคน

หนุงหนิง

11 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

จากบทความข้างต้นที่กล่าวมา การที่จะเป็นครูสมัยใหม่หรือครูยุคโลกาภิวัตน์นั้นจะต้องมีการปรับเปลี่ยนเทคนิควิธีการที่แปลกใหม่กว่าวิธีการเดิมๆที่ผ่านมา คือ ต้องเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เกิดกระบวนการคิด ลงมือปฏิบัติจริง พัฒนาให้นักเรียนเกิดทักษะต่างๆเช่น ทักษะวิทยาศาสตร์ ภาษา โดยครูเป็นเพียงผู้ให้คำแนะนำ รวมถึงการนำนวัตกรรมสมัยใหม่เข้ามาสู้กระบวนการเรียนการสอนในชั้นเรียน มีการบูรณาการเนื้อหา องค์ความรู้ และกิจกรรมให้น่าสนใจ รวมถึงส่งเสริมประสบการณ์ที่สามารถนำไปใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้จริงและเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพและเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์

Unknown กล่าวว่า...

สรุปบทบาทของครูที่ควรปฎิบัติ
การเรียนการสอนในยุคปฎิรูปการศึกษา เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญให้ผู้เรียนได้คิด และได้ลงมือปฏิบัติจริงเพื่อให้ผู้เรียนเกิดองค์ความรู้ ซึ่งต่างจากการเรียนการสอนในยุคก่อนที่เน้นครูเป็นสำคัญ ดังนั้นหลักสูตรกับกระบวนการเรียนการสอนจึงเป็นสิ่งที่คู่กันเสมอ และในการนำหลักสูตรไปใช้เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และสอดคล้องซึ่งกันและกันเพื่อให้บรรลุตามเป้าประสงค์ทั้งสองส่วน
หลักสูตรเชิงบูรณาการ หลักสูตรที่จัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนได้เรียนตามความสนใจ ภายใต้กระบวนการกลุ่มโดยมีครูค่อยเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือการที่จะพัฒนาคนให้มีชีวิตที่สมบรูณ์ มีความสมดุลทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา การเรียนรู้แบบบูรณาการเป็นการจัดประสบการณ์ที่เน้นการนำความรู้และสาระการเรียนรู้ เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนเกิดประโยชน์สูงสุด ในการปฎิรูปจะเน้นองค์ความรู้ของผู้เรียนและควรเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีการเรียนรู้ที่หลากหลาย

นางสาวศิริรัตน์ จันทร์คำ

Unknown กล่าวว่า...

คำถาม 1.ในฐานะที่นักศึกษาจะจบเป็นครู บทความนี้ชี้ให้เห็นบทบาทของครูที่ควรปฏิบัติอย่างไรบ้างอธิบายพอเข้าใจ
ในฐานะที่ข้าพเจ้าจะจบเป็นครูบทบาทของครูที่ควรปฏิบัติควรมีดังนี้
1.ในการจัดการเรียนการสอนครูควรเน้นและส่งเสริมให้ผู้เรียนได้คิดและลงมือปฏิบัติโดยเน้นผู้เรียนสำคัญที่สุด
2.ครูควรนำหลักสูตรไปใช้ให้เกิดการเรียนรู้และต้องสอดคล้องกับกระบวนการเรียนการสอน
3.ครูควรสนับสนุนและอำนวยความสะดวกให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุขและเต็มตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคนและแต่ละวัย
4.ครูควรปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ควบคู่กับการจัดกระบวนการเรียนการสอน
5.ครูควรจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนบรรลุมาตรฐานการเรียนรู้และมีทักษะในการทำงานสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้
6.ครูควรมีวิธีการประเมินที่หลากหลายและทำการประเมินเป็นระยะ
ในฐานะที่นักศึกษาจะจบเป็นครู บทความนี้ชี้ให้เห็นบทบาทของครูที่ควรปฏิบัติอย่างไรบ้าง
อธิบายพอเข้าใจ
จัดทำโดยนางสาวปัทมา สุขา รหัส 49031050138 เอกวิทยาศาสตร์ทั่วไป

Unknown กล่าวว่า...

สรุป บทบาทของครูที่ควรปฎิบัติ(จากบทความข้างต้น) นายเศรษฐพงษ์ ยอดออน รหัส 49031050120
ในการจัดการเรียนการสอนในยุคปฎิรูปการศึกษา เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญให้ผู้เรียนได้คิด และได้ลงมือปฏิบัติจริงเพื่อให้ผู้เรียนเกิดองค์ความรู้ ซึ่งต่างจากการเรียนการสอนในยุคก่อนที่เน้นครูเป็นสำคัญ ส่วนมากเน้นการบรรยายแต่ในปัจจุบันนี้เน้นการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญนักเรียนเป็นผู้ปฏิบัติโดยครูคอยให้คำแนะนำ ให้คำปรึกษาดังนั้นหลักสูตรกับกระบวนการเรียนการสอนจึงเป็นสิ่งที่คู่กันเสมอ และในการนำหลักสูตรไปใช้เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และสอดคล้องซึ่งกันและกันเพื่อให้บรรลุตามเป้าประสงค์ทั้งสองส่วนขาดส่วนใดไปไม่ได้
หลักสูตรเชิงบูรณาการ หลักสูตรที่จัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนได้เรียนตามความสนใจ ภายใต้กระบวนการกลุ่มโดยมีครูค่อยเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือการที่จะพัฒนาคนให้มีชีวิตที่สมบรูณ์ มีความสมดุลทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา การเรียนรู้แบบบูรณาการเป็นการจัดประสบการณ์ที่เน้นการนำความรู้และสาระการเรียนรู้ เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนเกิดประโยชน์สูงสุด ในการปฎิรูปจะเน้นองค์ความรู้ของผู้เรียนและควรเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีการเรียนรู้ที่หลากหลายและเน้นเนื้อหาเป็นองค์รวมมากกว่าเน้นเนื้อหารายวิชาจะบูรณาการเนื้อเข้าด้วยกันกล่าวคือมีการเชื่อมโยงความรู้เช่น ม.4 เรียนวิทยาศาสตร์ ม.5 เรียนสิ่งแวดล้อม ม.6 เรียนวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมเป็นต้นต้องมีความสัมพันธ์กันด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนจึงมีการสร้างหลักสูตรบูรณาการ ครับ
พงษ์ ยอดออน

Unknown กล่าวว่า...

1.ในฐานะที่นักศึกษาจะจบเป็นครู บทความนี้ชี้ให้เห็นบทบาทของครูที่ควรปฏิบัติอย่างไรบ้างอธิบายพอเข้าใจ
การนำหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนเชิงบูรณาการไปใช้ในการเป็นครูในอนาคต เป็นสิ่งที่สามารถพัฒนาผู้เรียนได้เป็นอย่างยิ่ง และสามารถนำไปสู่การใช้ในชีวิตจริงได้อย่างเหมาะสม ในการจัดการเรียนการสอนผู้สอนสามารถเชื่อมโยงเนื้อหาวิชาต่างๆที่มีความสอดคล้องกันมีเนื้อหาใกล้เคียงกันเข้ามาบูรณาการให้ผู้เรียนเกิดทักษะและความสามารถในการเรียนในการทำกิจกรรมมากขึ้น ครูในอนาคตควรยึดนักเรียนเป็นศูนย์กลางในการจัดการเรียนการสอนเพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับผู้เรียนให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเองมากขึ้น และครูในอนาคตควรนำสิ่งใหม่ๆที่ทันต่อปัจจุบันเข้ามาบทบาทหรือเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนด้วย

จัดทำโดย
นางสาวอาทิตยา ขวานา

Unknown กล่าวว่า...

สรุปบทบาทของครู ในการเรียนการสอนในปัจจุบันที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มุ่งให้พัฒนาผู้เรียนซึ่งเป็นกำลังสำคัญของชาติในอนาคตให้เป็นคนที่มีความดีรอบด้าน ทั้งทางด้านร่างกาย ด้านคุณธรรมความ ด้านความรู้ มีจิตสำนึกในความเป็นคนดีของพ่อแม่ ครูอาจารย์ เป็นเพื่อนทีของเพื่อน ๆ เป็นคนดีของสังคมและประเทศชาติ ดังนั้น ครูผู้สอนควรหาแนวการสอบแบบใหม่ ๆ ที่สอดคล้องกับเนื้อหาที่จะสอนนักเรียน เพื่อให้นักเรียนได้รับสาระสำคัญของการเรียนมากทีสุด และในกิจกรรมการเรียนการสอนนั้นควรเน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติเองมากที่สุด ครูควรทำตัวเป็นกัลยานมิตรที่ของนักเรียนด้วย เป็นทั้งเพื่อน ทั้งครูให้กับนักเรียน ครูควรมีความรักในอาชีพครูจริง ๆ ไม่ใช่ทำไปเพราะเป็นหน้าที่

นางสาวดวงกมล จีนสืบเชื้อ

Unknown กล่าวว่า...

สรุปบทบาทครูที่ดี
นางสาว วิมลรัตน์ ราชวงศ์
ครูในสังคมปัจจุบันจำเป็นที่จะต้องหาวิธีการใหม่ๆเพื่อนำมาสร้างหลักสูตรที่จะสอนเพื่อให้สอดคล้องกับความเหมาะสมของเด็กและมีความรู้เท่ากับการเปลี่ยนแปลงของสังคมเด็กและความต้องการของสังคมและให้สอดคล้องกับความต้องการของสถานศึกษาครูควรที่จะมีแนวทางการจัดการหลักสูตรเปลี่ยนแปลงการสอนที่เก่าๆล้าสมัยที่ครูสอนตามใจตัวเองยัดเยี่ยดความคิดตัวเองให้กับเด็กครูควรที่จะมีทักษะการสอนใหม่ๆโดยนำการบูรณาการวิชาต่างๆเข้ามาช่วยและจะต้องเน้นที่ผู้เรียนเป็นสำคัญเน้นให้เด็กได้คิดเองทำเป็นเรียนรู้ด้วยตัวเองถ้าเด็กทำไม่ได้ครูถึงจะมีบทบาทเข้ามาช่วยเพราะการเรียนการสอนเชิงบูรณาการจะทำให้นักเรียนของเรามีความรู้กว้างมากขึ้นและความรู้ที่เพิ่มมากขึ้นจะทำให้นักเรียนสามารถนำไปดัดแปลงไปใช้สู่ชีวิตจริงได้เด็กก็จะเติบโตได้อย่างสวยงาม

Unknown กล่าวว่า...

นางสาวสุจิตรา คำคุ้ม
จากการที่ได้อ่านบทความเรื่องผู้เรียนได้อะไรจากหลักสูตรสู่การเรียนการสอนเชิงบูรณาการ
จากการที่ได้อ่านนั้นได้ข้อคิดว่าถ้าเราจบไปเป็นครูเราต้องจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมมากที่สุดและต้องสอบจากเรื่องที่ง่ายไปหาเรื่องที่ยากโดยเน้นกระบวนการที่สามารถเห็นจริงหรือได้ปฏิบัติจริงและต้องสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมไปพร้อมกับการสอนด้วยและถ้าเป็นการบูรณาการนั้นต้องสามารถเชื่อมโยงเนื้อหาให้สอดคล้องกันด้วยและการเป็นครูนั้นจะต้องสอนอย่างไรให้ผู้เรียนมีความสุขและได้ความรู้มากที่สุด คือต้องใช้คำถามที่เน้นกระบวนการคิดและให้ผู้เรียนเกิดความกระตือรือร้นตลอดเวลา และต้องสร้างบรรยากาศในการเรียนนั้นให้เรียนอย่างมีความสุข และเมื่อสอนแล้วต้องให้ผู้เรียนนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้หรือรู้จักนำไปแก้ปัญหาได้ และการเป็นครูนั้นต้องไม่เอนเอียงกับผู้เรียนต้องเห็นว่าผู้เรียนทุกคนมีความสำคัญมากที่สุดและคิดว่าทุกคนมีสทธิเท่าเทียมกันในด้านการศึกษา

Unknown กล่าวว่า...

- ในฐานะที่นักศึกษาจะจบเป็นครู บทความนี้ชี้ให้เห็นบทบาทของครูที่ควรปฏิบัติอย่างไรบ้าง
อธิบายพอเข้าใจ
ตอบ จากบทความนี้ข้าพเจ้าในฐานะที่นักศึกษาจะจบเป็นครู เราควรปฏิบัติหน้าที่เป็นครูที่ดี มีความรู้จะสามารถสอนให้กับลูกคนอื่น ได้ โดยการสอนให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจและทันยุคทันสมัย ไม่ใช่เป็นเต่าล้าหลัง ปัจจุบันมีการปฏิรูปการศึกษา ครูยุคใหม่ต้องสอนให้เด็กมีทักษะหลากหลายในการเข้าร่วมกิจกรรม การเรียนครูจึงต้องเน้นการสร้างความรู้ของนักเรียนมากกว่าการให้เนื้อหาของครู ควรจะเน้นองค์รวมของเนื้อหา การสอน แบบบูรณาการ การเชื่อมโยงเนื้อหาของรายวิชาต่างๆเข้าด้วยกัน การผสมผสานสาขาวิชาที่สัมพันธ์กัน เช่นชีวเคมี ฟิสิกส์เชิงคณิตศาสตร์ เป็นต้น ครูควรสอน ในกระบวนการสอน การปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมให้กับตัวเด็ก และสอนให้เด็กสามารถแก้ปัญหาในชีวิตจริงได้ ในบทบาทของครูที่ดีต้องเป็นผู้กระตุ้นการเรียนการสอนของเด็กให้สามารถเรียนอยู่มีความสุข เข้าใจ ประยุกต์ใช้ได้ เช่นการเลือกเนื้อหาของครูว่าจะสอนเด็กเรื่องอะไรจึงจะดี หรือแม้แต่ การใช้วีธีสอนที่หลากหลายเช่น สอนนอกสถานที่บ้าง มีสื่อที่น่าสนใจ เป็นต้น
การสอนแบบบูรณาการยังมีข้อดีกับครูคือ ลดการลอกเลียนแบบหรือซ้ำซ้อน และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเอง ทดลองปฏิบัติด้วยตนเอง ทำให้นักเรียนมีความรู้ยิ่งขึ้น
นางสาวพัชรีวรรณ อินสองใจ

Unknown กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
Unknown กล่าวว่า...

จากบทความข้างต้น..การจัดการเรียนการสอนในสมัยก่อนมีการสอนที่มีครูคอยอธิบายบรรยายอยู่ตลอดเวลาซึ่งนักเรียนมีส่วนร่วมน้อยมากในการเรียนการสอน นักเรียนจะเป็นผู้รับความรู้จากการบรรยายของครูซึ่งจะทำให้ไม่เกิดการค้นหาด้วยตัวเอง การเรียนการสอนครูจะทำให้นักเรียนไม่ได้เกิดความคิดอะไรเลยจากการเรียนในบทนั้นๆ การเรียนการสอนในสมัยใหม่ก็ได้มีการจัดการเรียนการสอนที่มีการบูรณาการเพื่อได้ให้ผู้เรียนได้เกิดความรู้ความคิดด้วยตังเองมากยิ่งขึ้นคือครูจะเป็นผู้คอยให้คำแนะนำปรึกษาในกระบวนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็ก นักเรียนก็จะต้องมีความกระตือรือร้นในการเรียนเพื่อแสวงหาความรู้ความเข้าใจด้วยต้นเอง ซึ่งนักเรียนจะมีส่วนร่วมมากขึ้นในการเรียนและได้เรียนรู้ด้วยประสบการณ์จริง ซึ่งการเรียนการสอนสอนจะต้องเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการส่งเสริมการเรียนรู้ทางด้านทักษะ กระบวนการ การได้ลงมือปฏิบัติจริง เหตุการณ์ที่เป็นจริง และนอกจากนั้นเนื้อหาต่างๆย่อมมีการบูณณาการให้สอดคล้องกับวิชาอื่นด้วย และสามารถนำไปใช้ในชีวิตที่เป็นจริง สามารถนำไปแก้ไขปัญหา ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้


พิมพา อุดใจ