หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2552

ICT : ตัวช่วยการเรียนรู้ไร้พรมแดน



“วันนี้ได้เข้าเรียนที่ห้อง ICT ก็ดีครับ ได้เปลี่ยนบรรยากาศการเรียนการสอน ครูให้ลองค้นคว้าหาข้อมูลจาก Web Site ที่เกี่ยวกับเรื่องที่เรียน โดยคีย์คำที่ต้องการค้น โห ผมค้นเจอข้อมูลทั้งที่เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ แต่เพื่อนบางคนค้นได้นิดเดียว บางคนค้นได้มากมาย แต่ก็ยังมีเพื่อนบางคนที่ไม่รู้จักว่าเริ่มต้นค้น ได้ยังไง จะเริ่มต้นจากตรงไหน แต่ข้อมูลที่ค้นพบทั้งหมดก็ไม่ได้ตรงกับที่ผมต้องการเสมอไป ผมใช้เวลานานเหมือนกันกว่าจะตัดสินใจได้ว่าจะเลือกข้อมูลไหนมาทำงานส่งครู ผมว่าทุกวันนี้ ICT มีอิทธิพลเป็นอย่างมากในการเรียนการสอน ทำให้เราเข้าถึงมีความรู้ต่างๆได้อย่างมากมาย ครับ”
บทสัมภาษณ์: นักเรียช่วงชั้นที่ ๒ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น(ศึกษาศาสตร์). 3 กันยายน ๒๕๕๑
จากบทสัมภาษณ์ข้างต้น ทำให้ผู้เขียนตระหนักถึงอะไรบ้างอย่างที่ก้าวเข้ามาสู่ประตูการศึกษาในปัจจุบัน เมื่อผู้เขียนด้ลองมองย้อนไปในอดีตการเรียนการสอนที่ต้องนั่งเรียนในชั้น จากนั้น ครูเข้ามา แล้วเริ่มบอกให้ผู้เรียนท่องบทเรียนที่สอน แถมยังกำชับให้จำให้ได้ หรือ ไม่ก็ให้อ่านตัวหนังสือที่ครูบรรจง จดบนกระดานดำ และเมื่อถึงเวลาท้ายชั่วโมงครูก็สอบ ผู้เรียนยังทำหน้า ไม่เข้าใจกับสิ่งที่ครูทำ ยังไม่ได้รับรู้ด้วยซ้ำว่า เรียนแบบนี้ไปทำไม? เมื่อเรียนไปแล้วจะนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร? การสอบบางครั้งผ่าน บางครั้งไม่ผ่าน ครูวัดจากตรงไหน ? ครูรู้ได้อย่างไรว่าผู้เรียนมีความเข้าใจในเนื้อหากระบวนการมากน้อยเพียงใด? แต่วิธีการสอนเช่นนี้ สามารถพบเห็นได้ในหลายโรงเรียน ซึ่งปัจจุบันเองก็ยังพบเห็นอยู่เช่นเดิม เนื่องจากเป็นวิธีการสอนที่ใช้กันมานาน

แต่เมื่อกระแสโลกกาภิวัฒน์ก้าวเข้ามา พร้อมกับการเปลี่ยนแปลง กรอบความคิด แนวคิดเริ่มใหม่ๆ เข้ามา การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communication Technology: ICT) เข้ามาใช้ในการเรียนการสอน เปิดให้ผู้เรียนและผู้สอนสามารถติดต่อและให้คำปรึกษา ตลอดจนการศึกษาและเรียนรู้ด้วยตัวเองที่สามารถเรียกข้อมูลมาใช้ได้จากทุกที่ ที่มีการเชื่อมต่อเครือข่าย ผู้เรียนได้รับความรู้ที่ใช้อินเตอร์เน็ตเป็นตัวกลางถือได้ว่าเป็นแรงสำคัญในการเชื่อมโยงแหล่งความรู้ ข้อมูลเนื้อหา ชุดวิชาในการสอนเข้าด้วยกันโดยไม่มีพรมแดนกั้น การเรียนน่าตื่นเต้นและน่าติดตาม อยากศึกษาอยากเรียนรู้วิชาไหนก็ทำได้ง่ายเพียงปลายนิ้ว โดยมีผู้สอนเป็นผู้ชี้นำและให้คำปรึกษา ทำให้ Ideal Education เปลี่ยนแปลงไปสู่ Formal Education และนำไปสู่ Experience Education มากขึ้น

ปัญหาที่ตามมาคือ การก้าวตามกระแสที่เปลี่ยนแปลงอย่างไม่มีที่สิ้นสุดนี้ ครูต้องรับบทบาทในการนำกระแสไม่ใช่ผู้ตามกระแส แต่หากเอาเข้าจริง ครูไม่สามารถที่จะทำอย่างนั้นได้ การเตรียมความพร้อมเพื่อเรียนรู้ให้ทันจึงเป็นทางออกแรกในการพัฒนาตนให้ทันการเปลี่ยนแปลง การปรับใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหา การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางสามารถออกแบบแผนการเรียนการสอนในรูปแบบที่หลากหลาย เช่น คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ระบบการเรียนทางไกล (Distance Learning) และการเรียนแบบออนไลน์ (E-learning) เหล่านี้ น่าจะช่วยให้ผู้เรียนมีโอกาสเรียนรู้ได้มากขึ้น ได้แสวงหาความรู้ตามหลักสูตร ด้วยการวางแผนกำหนดข้อมูลหรือสาระที่ต้องการ โดยผู้สอนแสดงแหล่งข้อมูล ทั้งจากเอกสารสิ่งพิมพ์และจาก Electronic Sources เช่น ชื่อของ Web ต่าง ๆ ให้ผู้เรียนแสวงหาข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ เป็นคำตอบ สร้างเป็นองค์ความรู้ต่าง ๆ โดยใช้เทคโนโลยี โดยมีความคาดหวังว่า เมื่อมีผู้เรียนเข้าสู่กระแสเทคโนโลยีนี้ ก็น่าจะใช้ประโยชน์และโอกาสจากความหลากหลายของข้อมูลในโลก ICT ได้อย่างดี และเกิดประโยชน์สูงสุดในการเรียนการสอน ซึ่งสิ่งที่ครูจะทำได้ คือ การเรียนรู้ ทำความเข้าใจในเทคโนโลยี และเชื่อมโยงกระบวนการเรียนรู้ให้เข้ากับเทคโนโลยีสารสนเทศที่ไร้ขอบเขต ให้เกิดประโยชน์ในการศึกษาให้มากที่สุด

9 ความคิดเห็น:

Ning_sced กล่าวว่า...

จากการที่อ่านบทความนี้แล้ว ช่วยกันตอบคำถามต่อไปนี้
1.ท่านคิดว่า ICT มีประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอนของท่านอย่างไร
2.ในฐานะที่ท่านจะจบไปเป็นครูวิทยาศาสตร์ ท่านมีความจำเป็นมากน้อยขนาดไหนที่จะต้องใช้ ICT ในการสอน
3. แนะนำเว็บไซด์ที่ท่านใช้ค้นคว้าหาความรู้เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนของท่านมา 3 เว็บไซด์
4. อุปสรรคที่ทำให้ท่านไม่สามารถใช้ ICT ในการสอนได้อย่างเต็มที่คืออะไร

Unknown กล่าวว่า...

จากการที่อ่านบทความแล้วตอบคำถามดังต่อไปนี้
1.ท่านคิดว่า ICT มีประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอนของท่านอย่างไร
ช่วยให้นักเรียนรู้จักในระบบเทคโนโลยีให้ได้มากขึ้นและทันเหตุการณ์และประหยัดระยะเวลาในการสื่อสารตัวอย่างเช่นวันนี้อาจารย์ติดประชุมแต่ก็มีงานให้นักเรียนทำโดยสั่งงานทางอินเตอร์เน็ตแต่ถ้าเราไม่มีICTหรือเทคโนโลยีนั้นเราก็ไม่ได้เรียนแล้วก็เสียเวลาเพราะถ้าเป็นการเรียนแบบเก่าก็ต้องเรียนกับอาจารย์เท่านั้นต้องดูว่าอาจารย์จดอะไรเรียนแต่ในกรอบไม่เกิดความรู้ใหม่และประหยัดมากได้รับความรู้อย่างเต็มที่โดยที่ไม่เสียเวลาทั้งผู้สอนและผู้เรียน

2.ในฐานะที่ท่านจะจบไปเป็นครูวิทยาศาสตร์ ท่านมีความจำเป็นมากน้อยขนาดไหนที่จะต้องใช้ ICT ในการสอน
จำเป็นมากค่ะที่ต้องใช้สื่อไอซีที เพราะการเรียนรู้ในหนังสือหรือใบงานอย่างเดียวนั้นไม่น่าสนใจเพราะเป็นการสอนที่ซ้ำซากและไม่น่าสนใจนอกจากนั้นครูก็ก้าวทันเหตุการณ์บ้านเมืองด้วยและนอกจากนี้ยังเป็นครูที่ทันสมัยอีก
3. แนะนำเว็บไซด์ที่ท่านใช้ค้นคว้าหาความรู้เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนของท่านมา 3 เว็บไซด์
1. เว็บของมหาวิทยาลัยมหิดลที่สืบค้นเกี่ยวกับสื่อมัลติมีเดีย
2. http://www.kidsclick.org />
• เป็นเว็บไซด์เกี่ยวกับการนำสาระความรู้ในรายวิชาต่างๆ ในด้านของ การอ่าน คณิตศาสตร์ ภาษา ศิลปะ วิทยาศาสตร์สังคม มีทั้งเกมส์ สื่อการสอนสำหรับครู และแหล่งการเรียนรู้ที่เกี่ยวกับพัฒนาการของเด็กให้เรียนรู้แบบออนไลน์เป็นแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ของเด็กระดับ ประถมจนถึงมัธยมปลาย ในด้านการศึกษา, ข่าวสารต่างๆ ห้องสมุดต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเด็กซึ่งในKidsClickจะพบข้อมูลที่น่าสนใจเด็กๆสามารถเข้าไปดูข้อมูลที่สนใจตามหมวด A-Zได้มีทั้งหมวดการอ่านและการเขียน การสะกดคำภาษาอังกฤษ หมวดคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต หมวดดนตรี ภาพยนตร์หมวดศิลปะ หมวดวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ หมวดสังคม ซึ่งข้อมูลดังกล่าวได้ถูกออกแบบให้มีความเชื่อมโยงกันได้ซึ่งคลอบคลุมอยู่ในหลักสูตรและกิจกรรมสำหรับเด็ก
3. http://dcsl.srp.ac.th/moodle/


4. อุปสรรคที่ทำให้ท่านไม่สามารถใช้ ICT ในการสอนได้อย่างเต็มที่คืออะไร
โรงเรียนไม่มีอุปกรณ์ที่จะรองรับสื่อการสอนของเราและนักเรียนที่ไม่ก้าวทันหรือไม่สามารถตอบสนองความต้องการของเราได้เพราะไม่มีอุปกรณ์

Unknown กล่าวว่า...

จากการที่อ่านบทความนี้แล้ว ช่วยกันตอบคำถามต่อไปนี้
1.ท่านคิดว่า ICT มีประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอนของท่านอย่างไร
จะช่วยในการจัดการเรียนรู้ให้มีความหลากหลายมากขึ้นและสามารถนำเอาสื่อหรือนวัตกรรมหลายๆอย่างเข้ามาช่วยสอนและในปัจจุบันการเรียนการสอนจะต้องสร้างความหลากหลายให้กับผู้เรียนเพื่อที่จะได้เกิดองค์ความรู้ใหม่ๆในการเรียนรู้ทางด้าน ICT แลสามรถนำมาประยุกต์ใช้ให้ทันกับสถานการณ์ปัจจุบันเพราะเด็กจะได้มีความรู้ทางด้าน ICT เพิ่มมากขึ้นและสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้

2.ในฐานะที่ท่านจะจบไปเป็นครูวิทยาศาสตร์ ท่านมีความจำเป็นมากน้อยขนาดไหนที่จะต้องใช้ ICT ในการสอน
มีมากเพราะในปัจจุบัน ICT ถือว่ามีความสำคัญทางด้านการเรียนการสอนเป็นอย่างมากและวิทยาศาสตร์ก็จะมีเนื้อหาที่จะใช้ ICT ในการเรียนการสอนเพื่อให้เกิดความรู้ใหม่ๆในวิทยาศาสตร์และทำให้ทันกับเห๖การปัจจุบันทางด้านวิทยาศาสตร์

3. แนะนำเว็บไซด์ที่ท่านใช้ค้นคว้าหาความรู้เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนของท่านมา 3 เว็บไซด์
www.askeric.org/Virtual/Lessons

www.bham.wednet.edu/science.htm
www.hhmi.org/coolscience
ww.google.co.th
4. อุปสรรคที่ทำให้ท่านไม่สามารถใช้ ICT ในการสอนได้อย่างเต็มที่คืออะไร
โรงเรียนที่ไปสอนไม่มีอุปกรณ์หรือเครื่องทางด้าน ICT หรืออาจมีแต่ไม่พร้อมที่จะนำมาใช้งานทำให้ไม่สามารถนำในการเรียนการสอนไม่สามารถนำ ICT มาใช้ได้กับการเรียนการสอน

Unknown กล่าวว่า...

1.ท่านคิดว่า ICT มีประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอนของท่านอย่างไร
ตอบ ในการจัดการเรียนการสอนในยุคปัจจุบันครูจำเป็นต้องนำบทเรียนที่มีความแปลกใหม่นำมาเข้าสู่บทเรียนบ้างจึงจะทำให้การเรียนการสอนน่าเรียนซึ่งในการสอนแต่ละครั้งจึงจำเป็นต้องมีการสอดแทรกสื่อมัลติมิเดียบ้างเช่นการเปิดแผ่น cd เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่เราสอนจะทำให้เด็กเกิดการเรียนที่ไม่น่าเบื่อเมื่อเด็กไม่เบื่อก็จะทำให้เด็กมีความสนใจเรียนและผลการเรียนก็จะออกมาดีเป็นที่น่าพอใจถ้าเราสอนแต่เนื้อหาอย่างเดี๋ยวไม่มีอะไรแปลกๆใหม่เด็กจะไม่ตั้งใจเรียนเราจึงต้องนำICTเข้ามาบ้างถึงจะไม่มากแต่ควรจะมีบ้าง
2.ในฐานะที่ท่านจะจบไปเป็นครูวิทยาศาสตร์ ท่านมีความจำเป็นมากน้อยขนาดไหนที่จะต้องใช้ ICT ในการสอน
ตอบ ในฐานะที่เราเป็นครูวิทยาศาสตร์เราอาจจะต้องก้าวให้ทันกับเหตุการณ์ใหม่ๆอยู่เสมอและเราจะต้องมีความรู้ที่แปลกๆใหม่มาสอนให้กับนักเรียนคนเป็นครูไม่ควรหยุดนิ่งโลกก้าวไกลเราต้องก้าวให้ทันความคาดหวังว่า เมื่อมีผู้เรียนเข้าสู่กระแสเทคโนโลยีนี้ ก็น่าจะใช้ประโยชน์และโอกาสจากความหลากหลายของข้อมูลในโลก ICT ได้อย่างดี และเกิดประโยชน์สูงสุดในการเรียนการสอน ซึ่งสิ่งที่ครูจะทำได้ คือ การเรียนรู้ ทำความเข้าใจในเทคโนโลยี และเชื่อมโยงกระบวนการเรียนรู้ให้เข้ากับเทคโนโลยีสารสนเทศที่ไร้ขอบเขต ให้เกิดประโยชน์ในการศึกษาให้มากที่สุด


3. แนะนำเว็บไซด์ที่ท่านใช้ค้นคว้าหาความรู้เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนของท่านมา 3 เว็บไซด์
ตอบ 1) ICT vs. Youtube.com
2) Thailand ICT
3) http://www.ict-com.com
4. อุปสรรคที่ทำให้ท่านไม่สามารถใช้ ICT ในการสอนได้อย่างเต็มที่คืออะไร
ตอบ ปัญหาทางด้านความไม่พร้อมของทางโรงเรียนไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกให้เป็นปัญหาที่ใหญ่ที่สุดของการเรียนการสอนและปัญหาจากตัวผู้เรียนเองนักเรียนไม่มีความพร้อมเพราะในการเรียนการสอนในแต่ละครั้งครูอาจจะควบคุมเด็กไม่ได้ซึ่งเป็นปัญหาหลักที่ทำให้เราต้องคอยดูนักเรียนทีละคน

Unknown กล่าวว่า...

1.ท่านคิดว่า ICT มีประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอนของท่านอย่างไร
ตอบ ICT มีประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอน คือ วิธีการเรียนรู้ของนักเรียนนักศึกษาในอนาคตจะเปลี่ยนไปอย่างมาก คือจะเน้นตัวผู้เรียนเป็นหลัก แทนการเน้นตัวผู้สอนที่สอนนักเรียนจำนวนมากพร้อมกันทั้งห้อง เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่ทำงานมัลติมีเดียจะทำให้เราสามารถกลับไปใช้ระบบที่ครูทำหน้าที่สำคัญในการสอน และชี้นำนักเรียนเป็นรายบุคคล คอมพิวเตอร์จะช่วยให้ครูไม่ต้องทำงานซ้ำๆกันในการสอนกิจกรรม อย่างง่าย และสามารถใช้เวลามากขึ้นกับนักเรียนที่ต้องการความเอาใจใส่มากเป็นพิเศษ การศึกษาที่ใช้เทคโนโลยี (technology aided education)มีข้อได้เปรียบหลายประการคือ
- การเรียนรู้เป็นแบบโต้ตอบกัน
- นักเรียนจะเรียนรู้ได้ในอัตราความเร็วที่เหมาะสมกับตนเอง
- การเรียนรู้จะเกิดขึ้นที่ใดก็ได้ โดยผ่านระบบการเรียนทางไกล (distance learning) ที่ต่อโยงผู้เรียนผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียไปยังศูนย์การศึกษา
- อุปกรณ์ประกอบการเรียนจะช่วยให้เข้าใจเนื้อหาได้ดีขึ้น เพราะจะมีทั้งอักษร ภาพนิ่งภาพเคลื่อนไหว และเสียง และการต่อโยงของเนื้อหาในแบบไฮเปอร์มีเดีย (hypermedia) ซึ่งช่วยให้นักเรียนสามารถถามถึงสิ่งที่ตนสนใจต่อโยงกันไปได้เรื่อยๆโดยไม่ถูกจำกัดให้เห็นเฉพาะส่วนที่กำหนดไว้

วิธีการเรียนรู้เช่นนี้จะมีใช้ในทุกระดับการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลไปจนถึงระดับอุดมศึกษา รวมทั้งระดับการฝึกอบรมวิชาชีพต่างๆอีกด้วย นอกจากนี้ วิธีการสอนเช่นนี้ก็ทำให้สามารถรวมเนื้อหาของวิชาที่เกี่ยวเนื่องกัน(content integration) ให้สามารถสอนไปพร้อมกันเช่น สามารถสอนเนื้อหาวิชาคอมพิวเตอร์ วิชาวิทยาศาสตร์ และวิชาจริยธรรม ในส่วนที่เกี่ยวข้องกันไปพร้อมกัน แทนที่จะต้องสอนแยกกันเป็น ๓วิชา ซึ่งจะทำให้เข้าใจยาก เช่น การประยุกต์ใช้งานเนื้อหาส่วนที่เป็นเรื่องของจริยธรรมในการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อทำงาน เป็นต้น วิชาวิทยาศาสตร์ นอกจากนี้ ยังมีหลายกรณีที่สามารถทำการทดสอบผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ไปยังศูนย์การศึกษา ซึ่งสะดวกต่อการวัดผลการเรียน และการกำหนดมาตรฐานคุณภาพของการศึกษาในระบบการสอบด้วยคอมพิวเตอร์แบบมาตรฐาน (computerbased uniform testing) นักศึกษาที่เรียนรู้ได้ช้าก็สามารถเรียนต่อเนื่องไปได้โดยใช้เวลามากขึ้นขณะที่นักเรียนที่เรียนรู้ได้เร็ว ก็สามารถก้าวหน้าไปได้เร็วขึ้น แทนที่จะต้องรอขึ้นชั้นใหม่พร้อมกันทุกคน การสอบก็สามารถทำได้เมื่อนักศึกษาพร้อมที่จะสอบ โดยตัวข้อสอบจะถูกสร้างขึ้นใหม่สำหรับนักศึกษาแต่ละคน เป็นการตัดปัญหาการทุจริตหลายอย่างที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในห้องสอบ
ที่มา : http://www.sci.nu.ac.th/information-it/index.php?topic=2439.0

Unknown กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
Unknown กล่าวว่า...

พัชรีวรรณ

Unknown กล่าวว่า...

2.ในฐานะที่ท่านจะจบไปเป็นครูวิทยาศาสตร์ ท่านมีความจำเป็นมากน้อยขนาดไหนที่จะต้อ งใช้ ICT ในการสอน
ตอบ มีความจำเป็นมากที่จะต้องใช้ ICT ในการสอนคือ ปัจจุบันนี้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้แพร่หลาย และเติบโตอย่างต่อเนื่อง E-learning มีการใช้มากขึ้น สถาบันการศึกษาทั้งในและนอกระบบได้ใช้ศักยภาพของเครือข่ายอินเทอร์เน็ตอย่างเต็มที่ เริ่มมีการทดลองจัดหลักสูตรออนไลน์ โดยมีระบบการบริหารจัดการที่ดี ทำให้ผู้สอนสามารถประเมินเพื่อพัฒนาผู้เรียนได้ ซึ่งทำให้ครบวงจรของการจัดการเรียนการสอน คือ มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และมีการวัดและประเมินผล
เทคโนโลยีนั้นมีอยู่หลากหลายชนิด ซึ่งผู้สอนหรือผู้มีหน้าที่จัดการเรียนรู้ต้องเลือกให้เหมาะสมกับเนื้อหาที่จะนำเสนอ ตลอดจนการวิเคราะห์ผู้เรียนว่ามีความพร้อมหรือมีความสะดวกที่จะใช้เทคโนโลยีนั้นหรือไม่ หลักการสำคัญของการเรียนการสอนไม่ใช่การพยายามจะนำสิ่งที่ล้ำสมัยมาใช้เพียงอย่างเดียว แต่สิ่งที่ต้องคำนึงคือ ทำอย่างไรผู้เรียนถึงจะเกิดการเรียนรู้ได้ดีสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ซึ่งจะเป็นทักษะที่สำคัญเพื่อทำให้การดำเนินชีวิตเป็นไปอย่างมีคุณภาพและมีความสุข
ดังนั้นเราจึงสามารถนำเอา ICT มาช่วยพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน ได้ดังนี้
1. การจัดระบบการเรียน-การสอน โดยใช้ ICT สามารถลดข้อจำกัดในเรื่องระยะทาง ผู้เรียนสามารถเข้าไปสืบค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ได้ทั่วโลกผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
2. ในการใช้ ICT ช่วยลดข้อจำกัดเรื่องเวลา นักเรียนสามารถเรียนรู้เรื่องราวที่ตนสนใจได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่มีเวลาเปิด-ปิดโรงเรียนมาเป็นข้อจำกัด
3. ICT ช่วยแก้ปัญหาเรื่องขาดแคลนบุคลากรที่เชี่ยวชาญ ผู้เรียนสามารถเรียนรู้จาก E-books ซึ่งอาจอยู่ในรูปแบบมัลติมีเดีย หรือระบบ E-Learning ที่มีการจัดการเรียน-การสอนโดยจำลองแบบมาจากห้องเรียนจริง
4. เมื่อมองในภาพรวม ICT ช่วยลดต้นทุนการจัดการศึกษา เมื่อมองในภาพรวม เพราะสามารถกระจายชุดการเรียน-การสอนไปยังผู้เรียนโดยผ่านเครือข่ายได้อย่างทั่วถึง
5.ทำให้ผู้เรียนมีความกระตือรือล้นที่อยากจะเรียนมากขึ้นเพราะใช้สี่อที่ทันสมัย
6.ทำให้ผู้เรียนมีความกล้าที่จะแสดงคิดเห็น กล้าที่จะพูดมากยิ่งขึ้น
7.ทำให้ผู้เรียนสามารถก้าวทันเทคโนโลยี
ที่มา http://learners.in.th/blog/naphakorn/46210




3. แนะนำเว็บไซด์ที่ท่านใช้ค้นคว้าหาความรู้เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนของท่านมา 3 เว็บไซด์
ตอบ
- www.thaiwebsites.com
- www.thaipro.com
- www.google.co.th

ที่มา :http://www.sci.nu.ac.th/information-it/index.php?topic=1781.0

Unknown กล่าวว่า...

3. แนะนำเว็บไซด์ที่ท่านใช้ค้นคว้าหาความรู้เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนของท่านมา 3 เว็บไซด์
ตอบ
- www.thaiwebsites.com
- www.thaipro.com
- www.google.co.th

ที่มา :http://www.sci.nu.ac.th/information-it/index.php?topic=1781.0

4. อุปสรรคที่ทำให้ท่านไม่สามารถใช้ ICT ในการสอนได้อย่างเต็มที่คืออะไร
ตอบ อุปสรรค ที่ทำให้ท่านไม่สามารถใช้ ICT ในการสอนได้อย่างเต็มที่คื
1. ด้านการกระจายโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการศึกษา มีสถานศึกษาจำนวนหนึ่งที่โทรศัพท์ยังเข้าไม่ถึง และคอมพิวเตอร์ยังไม่มีหรือมีแต่ไม่เพียงพอต่อความต้องการ และที่มีอยู่ก็ขาดการบำรุงรักษา รวมทั้งไม่อยู่ในสภาพที่ใช้การได้ แสดงให้เห็นว่าโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการศึกษาโดยเฉพาะคู่สายโทรศัพท์ยังมีบริการไม่ทั่วถึง อาจจะเป็นไปได้ว่าสถานศึกษาเหล่านี้อยู่ในท้องถิ่นที่ห่างไกล ดังนั้นสถานศึกษาต้องรีบดำเนินการเพราะเป็นพื้นฐานที่จำไปสู่ระบบอินเทอร์เน็ต
2. ด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ครูใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อพัฒนาทักษะวิชาชีพครูน้อยมาก และคอมพิวเตอร์มีจำนวนไม่พอกับความต้องการที่ครูจะใช้ แสดงให้เห็นว่าครูยังต้องได้รับการพัฒนาด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ อีกเป็นจำนวนมาก และสถานศึกษาก็ต้องจัดหาคอมพิวเตอร์ให้เพียงพอต่อความต้องการของครู
3. ด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อพัฒนาการบริหารจัดการและให้บริการทางการศึกษา สถานศึกษายังขาดรูปแบบระบบสารสนเทศ ผู้บริหารให้มีความรู้ความเข้าใจในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในระดับเบื้องต้น แสดงให้เห็นว่าสถานศึกษายังไม่มีระบบข้อมูลสารสนเทศที่เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน ผู้บริหารต้องได้รับการพัฒนาด้านการใช้เทคโนโลยีสารเสนเทศและการสื่อสารเพื่อให้เกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่จะนำมาพัฒนาการบริหารจัดการและการบริการทางการศึกษา


4. ด้านการผลิตและพัฒนาบุคลากรด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การพัฒนาตนเองของครูด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศยังขาดความต่อเนื่อง บางคนใน 3 ปีที่ผ่านมายังไม่เคยไปเข้ารับการฝึกอบรมด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเลย แสดงให้เห็นว่า ครูได้รับการพัฒนาด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารยังไม่ทั่วถึงเพราะมีครูอีกจำนวนหนึ่งที่ในรอบ 3 ปีที่ผ่านมายังไม่เคยได้รับการอบรมด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเลย
ปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ พบว่า ส่วนใหญ่การใช้วัสดุ เครื่องมือหรืออุปกรณ์ และเทคนิควิธีการ ครูหรือบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนมีปัญหาด้านงบประมาณไม่เพียงพอและมีความล่าช้า วัสดุ เครื่องมือหรืออุปกรณ์มีไม่เพียงพอ ด้านการขาดบุคลากรที่มีความรู้และคำแนะนำในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศโดยตรง ด้านการขาดการประสานงานกันในหน่วยงานและระหว่างหน่วยงาน ด้านขาดสิ่งอำนวย ความสะดวกในการใช้รับสัญญาณไม่ได้ดี ผู้ใช้ก็ไม่มีความชำนาน ไม่มีความรู้เพียงพอ
ที่มา:http://www.thaigoodview.com/library/teachershow/chonburi/boonthum_k/ict_bp/sec04p01.