หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

องค์ประกอบการจัดการเรียนรู้

องค์ประกอบของการจัดการเรียนรู้
1. ผู้สอน เป็นผู้ที่มีความสำคัญในการที่จะแปลมาตรฐานการเรียนรู้และสาระการเรียนรู้ที่เป็น
ตัวหนังสือให้เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสม น่าสนใจ และมีกระบวนการเรียนรู้หลากหลายวิธีอย่างอิสระ จะต้องรู้จักเลือกปรับปรุงเทคนิคและวิธีการเรียนรู้ และกิจกรรมการเรียนรู้ ให้เหมาะสมกับเนื้อหาและผู้เรียนโดยไม่ใช้วิธีการเดียว ควรมีการดัดแปลงและเลือกใช้วิธีการให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์และเนื้อหาในแต่ละเรื่อง เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนประสบผลสำเร็จในการเรียนรู้
2. ผู้เรียน เป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการจัดการเรียนรู้ ผู้เรียนแต่ละคนมีความแตกต่างกันทั้งบุคลิกภาพ สติปัญญา ความถนัด ความสนใจและความสมบูรณ์ของร่างกาย ผู้เรียนควรมีโอกาสร่วมคิด ร่วมวางแผนในการจัดการเรียนการสอน และมีโอกาสเลือกวิธีเรียนได้อย่างหลากหลาย ตามความเหมาะสมภายใต้การแนะนำของผู้สอน
3. เนื้อหาวิชาต่างๆ ซึ่งผู้สอนจะต้องจัดเนื้อหาวิชาให้มีความสัมพันธ์กัน มีความน่าสนใจ เหมาะสมกับวัย ระดับชั้น รวมทั้งสภาพสิ่งแวดล้อมของการจัดการเรียนรู้
4. สื่อ/แหล่งการเรียนรู้ ได้แก่ อุปกรณ์ช่วยในการจัดการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
5. สภาพแวดล้อมและบรรยากาศการเรียนรู้ ผู้สอนต้องมีวิธีการที่จะจัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศที่เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาทางวิชาการ เช่น จัดห้องชวนคิด ห้องกิจกรรมวิทยาศาสตร์ จัดระบบนิเวศจำลอง จัดบริเวณโรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ทางชีววิทยา ธรณีวิทยา ฯลฯ มีการดัดแปลงห้องเรียนให้นักเรียนทำกิจกรรมการเรียนรู้ที่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กันได้ดี และจัดกิจกรรมที่เอื้อให้ผู้ปกครองและชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย

9 ความคิดเห็น:

Ning_sced กล่าวว่า...

ทำไม การจัดการเรียนรู้จึงต้องคำนึงถึงองค์ประกอบเหล่านี้? องค์ประกอบใดสำคัญมากที่สุด ขาดเสียมิได้ เพราะเหตุใด?

Unknown กล่าวว่า...

ทำไม การจัดการเรียนรู้จึงต้องคำนึงถึงองค์ประกอบเหล่านี้

ตอบ เพราะองค์ประกอบเหล่านี้ล้วนแต่เป็นจุดที่สำคัญกับการศึกษา ถ้าขาดองค์ประกอบส่วนใดไป องค์ประกอบของการศึกษาก็ไม่สมบูรณ์ หรือมีการเรียนรู้ที่ไม่เต็มศักยภาพหรือประสิทธิภาพที่ดี ดังนั้นองค์ประกอบของการศึกษาจังต้องมีส่วนเหล่านี้ประกอบอยู่ด้วยกันเสมอ

องค์ประกอบใดสำคัญมากที่สุด ขาดเสียมิได้ เพราะเหตุใด

ตอบ องค์ประกอบที่องค์ประกอบล้วนแต่มีความสำคัญที่เหมือนกัน เพราะถาขาดสิ่งใดไปสิ่งหนึ่งและองค์ประกอบก็จะไม่มีความสมบูรณ์กับการเรียนการสอน เพราะถ้ามีขาดผู้สอนมันก็เรียนไม่ได้ถ้าไม่มีผู้สอน ถ้าขาดผูเรียนแล้วผู้สอนจะสอนใคร เพราะไม่มีผู้เรียน ถ้ามีผูสอนผูเรียนแล้วไม่มีเนื้อหา แล้วจะสอนจะเรียนยังไงเพราะไม่มีจุดประสงค์ของการเรียน เพราะฉนั้น องค์ประกอบทุกองค์ประกอบมีความสำคัญที่เท่ากัน จะขาดสิ่งได้ไปไม่ได้

Unknown กล่าวว่า...

ทำไม การจัดการเรียนรู้จึงต้องคำนึกถึงองค์ประกอบเหล่านี้

เพราะ ทุกๆองค์ประกอบเป็นองค์ประกอบที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นผู้สอน ผู้เรียน เนื้อหาวิชาต่างๆ สื่อ/แหล่งการเรียนรู้ สภาพบรรยากาศในการจัดการเรียนรู้ ทุกๆองค์ประกอบย่อมเป็นตัวเสริมซึ่งกันและกันทำให้การเรียนการสอนเป็นไปอย่างมีประสิทธิ์ภาพ ถ้าขาดองค์ประกอบใดองค์ประกอบหนึ่งไปอาจจะทำให้การเรียนการสอน ไม่เกิดผลตามวัตถุประสงค์ที่ผู้เรียนและผู้สอนตั้งไว้

องค์ประกอบใดสำคัญมากที่สุด

ทุกๆองค์ประกอบเป็นองค์ประกอบที่สำคัญเหมือนกันทุกองค์ประกอบ ถ้าขาดองค์ประกอบใดองค์ประกอบหนึ่งไปอาจทำให้การเรียนการสอนไม่สมบูรณ์หรือไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ฉนั้นทุกๆองค์ประกอบจึงเป็นองค์ประกอบที่สำคัญทุกองค์ประกอบ

maprang13 กล่าวว่า...

ทำไม การจัดการเรียนรู้จึงต้องคำนึงถึงองค์ประกอบเหล่านี้

ตอบ คิดว่าที่สำคัญที่สุดก็มี ผู้สอน ผู้เรียน และเนื้อหา สามองค์ประกอบนี้ ถ้าขาดอย่างใดอย่างหนึ่งคงจะเป็นการเรียนการสอนไม่ได้ ส่วนองค์ประกอบอย่างอื่นถ้าขาดหรือไม่มี การเรียนการสอนก็ยังคงดำเนินการต่อไปได้ องค์ประกอบอื่นเป็นปัจจัยที่ทำให้การเรียนการสอนสมบูรณ์ขึ้น ถ้าจะให้การเรียนการสอนเป็นไปอย่างสมบูรณ์ควรจะมีทุกองค์ประกอบในการจัดการเรียนการสอน

Unknown กล่าวว่า...

1.ทำไม การจัดการเรียนรู้จึงต้องคำนึงถึงองค์ประกอบเหล่านี้? องค์ประกอบใดสำคัญมากที่สุด ขาดเสียมิได้ เพราะเหตุใด?
เพราะว่า องค์ประกอบของการจัดการเรียนรู้ทั้ง 5 คือผู้สอน ผู้เรียน เนื้อหาวิชาต่างๆ สื่อ/แหล่งการเรียนรู้ สภาพแวดล้อมและบรรยากาศการเรียนรู้ ล้วนแต่มีความสำคัญในแต่ละด้านที่แตกต่างกันไป แต่ถ้าให้เลือกว่าองค์ประกอบใดสำคัญมากที่สุด ขาดไม่ได้ ข้าพเจ้าคิดว่าน่าจะเป็นผู้สอน เพราะว่า ถ้าเราเปรียบเทียบครูเสมือนเป็นแม่พิมพ์ ถ้าแม่พิมพ์ที่ดี แบบที่ออกมาย่อมดีตามไปด้วย ซึ่งเราจะเห็นได้ว่า ผู้สอน เป็นผู้ที่มีความสำคัญในการที่จะจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสม น่าสนใจ และมีกระบวนการเรียนรู้หลากหลายวิธีอย่างอิสระและต้องรู้จักเลือกปรับปรุงเทคนิคและวิธีการเรียนรู้ และกิจกรรมการเรียนรู้ ให้เหมาะสมกับเนื้อหาและผู้เรียน เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนประสบผลสำเร็จในการเรียนรู้ ซึ่งครูผู้สอนต้องคำนึงว่าผู้เรียนแต่ละคนมีความแตกต่างกันทั้งบุคลิกภาพ สติปัญญา ความถนัด ความสนใจและความสมบูรณ์ของผู้ร่างกาย ผู้เรียนควรมีโอกาสร่วมคิด ร่วมวางแผนในการจัดการเรียนการสอน และมีโอกาสเลือกวิธีเรียนได้อย่างหลากหลาย ตามความเหมาะสมภายใต้การแนะนำของผู้สอน

Unknown กล่าวว่า...

ทำไม การจัดการเรียนรู้จึงต้องคำนึงถึงองค์ประกอบเหล่านี้? องค์ประกอบใดสำคัญมากที่สุด ขาดเสียมิได้ เพราะเหตุใด?

เพราะ องค์ประกอบที่กล่าวมาล้วนแต่เป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการจัดกระบวนการเรียนรู้ทั้งสิ้น ขาดไม่ได้ ถ้าขาดองค์ประกอบใดไปแล้วจะทำให้ การจัดการเรียนการสอนไม่มีประสิทธิภาพ ไม่มีคุณภาพ พัฒนาการของผู้เรียนล่าช้า นักเรียนเกิดการเรียนรู้ไม่เต็มที่
ส่วนองค์ประกอบที่สำคัญมากที่สุดสำหรับดิฉัน คือ
ผู้สอน เพราะ องค์ประกอบที่กล่าวมา ถ้าผู้สอนมีการจัดการเรียนรู้ไม่ดี ผู้เรียนก็จะไม่มีประสิทธิภาพ
นอกจากนี้ ผู้สอนจะต้องจัดเนื้อหาวิชาให้มีความสัมพันธ์กัน มีความน่าสนใจ เหมาะสมกับวัย ระดับชั้น รวมทั้งสภาพสิ่งแวดล้อมของการจัดการเรียนรู้ และการทำสื่อการเรียนการเรียนการสอนผู้สอนควรจะให้มีความหลากหลาย รวมถึงมีเทคนิคการสอนที่หลากหลายด้วย การที่จะได้ผลผลิตที่ดีนั้น แม่แบบ ต้นแบบ หรือตัวอย่างนั้นต้องดีก่อนเป็นอันดับแรกก่อน

งาม กล่าวว่า...

องค์ประกอบเหล่านี้ทฤษฎีของไคร

Unknown กล่าวว่า...

พ่อ แม่ ผู้ปกครอง เป็นอีกองค์ประกอบที่สำคัญยิ่งเช่นกัน

Unknown กล่าวว่า...

พ่อ แม่ ผู้ปกครอง เป็นอีกองค์ประกอบที่สำคัญยิ่งเช่นกัน